Hoạt hình hình 3D = Ý tưởng + Kinh phí + Bản vẽ phân cảnh + Vẽ Cel + CG và xử lý vi tính + Nhạc phim ???
1.
1 số thể loại hoạt hình.
- Hoạt hình giấy cắt
Lúc còn bé hẳn nhiều người từng vẽ
hình vào tập giấy rồi tinh nghịch lật nhanh các tờ trong tập giấy đó để làm cho
hình vẽ chuyển động. Đó chính là kỹ thuật cơ bản làm nền tảng cho ảo giác chuyển
động hoạt hình. Hoạt hình giấy cắt là hình thức cổ xưa và thô sơ nhất áp dụng kỹ
thuật này. Ngày nay hoạt hình giấy cắt vẫn được sử dụng rộng rãi và một số
serie như South Park minh chứng nó không hề sút kém sức thu hút.
- Hoạt hình sáp
- Hoạt hình rối
- Hoạt hình cel
Được thực hiện bằng giấy kiếng nhựa Celluloid – vì vậy
có tên là Cel. Các cel được sắp xếp theo trình tự nhất định để tạo chuyển động
hoạt hình tương tự cách lật tập giấy nhưng với qui mô lớn hơn nhiều.
2.Nhân
lực
Nhiều người đồng hoá người làm hoạt
hình với họa sĩ vẽ họat hình. Điều này không phải lúc nào cũng đúng. Ai cũng biết
Walt Disney làm phim hoạt hình. Nhưng ông không tham gia vẽ phần lớn các phim
công ty ông phát hành, nhất là các phim nổi tiếng sau này như Công Chúa Ngủ
Trong Rừng hay Giai nhân và quái vật, Despicable Me 2... Walt Disney được người ta biết đến như
nhà sản xuất và phân phối hơn. Những người được ông thuê làm họat hình - các họa
sĩ mới là người làm nên chuyển động và đường nét nghệ thuật trong các phim của
Disney.
Các vị trí thiết yếu: thiết kế nhân
vật, họa sĩ chủ chốt, giám đốc nghệ thuật.
- Đạo diễn và nhà sản xuất cùng làm việc với nhau
lên kế hoạch để đảm bảo phim được thực hiện đúng tiến độ, trong tầm kinh phí và
với chất lượng cao nhất có thể.
- Đạo diễn anime đều là hoạ sĩ. Tuy có giám đốc nghệ
thuật phụ trách nhưng nhiều đạo diễn như Miyazaki thích tự thân kiểm tra và chỉnh
sửa bản vẽ các họa sĩ dưới tay. Do đó, đến rạp hay xem trên TV ta không chỉ thưởng
thức tài năng đạo diễn mà nhiều khi cả nét vẽ của họ.
- Nhà sản xuất giám sát quá trình và chịu trách nhiệm
trước nhà đầu tư về tiến độ sản xuất phim.
- Các quyết định khác được giao cho đạo diễn và giám
đốc nghệ thuật cùng các họa sĩ: phong cách: Thật , diễu, fantasy hay avant
garde? Không khí của toàn phim sẽ thế nào …vv..
3.Ý
tưởng.
Quá trình thực hiện anime bắt đầu từ
ý tưởng, kịch bản hay một manga đã có số lượng độc giả yêu thích nhất định. Thường
là xuất phát từ sự thành công của manga. Điều này nhằm đảm bảo an toàn về mặt đầu
tư cho các nhà tài trợ. Khi manga thành công, tác giả được chào mời tham gia trực
tiếp làm anime hoặc gián tiếp với tư cách cố vấn. Nhiều tác giả manga xem anime
như bước đột phá quan trọng trong nghề nghiệp và hầu hết đạo diễn anime đều xuất
thân từ họa sĩ manga.
Ý tưởng của các đạo diễn có tên tuổi
trong ngành công nghiệp được các nhà đầu tư đặc biệt chú ý khi xem xét tính khả
thi của việc tài trợ. Những ý tưởng này được làm thành bản đề nghị thực hiện
phim, trong đó phát thảo chi tiết câu chuyện, các nhân vật chính và những yếu tố
để nó trở nên một phim ăn khách. Bản đề nghị được kèm theo vài bức vẽ minh họa
cho ý tưởng và khả năng thể hiện của đạo diễn.
4.
Kinh phí
Tương quan mà nói, làm phim hoạt hình 2D hoặc 3D tốn ít kinh phí hơn làm phim nhựa với những siêu sao minh tinh màn bạc.
Trung bình một anime màn ảnh rộng có ngân sách từ 5 đến 10 triệu US$. Trong khi
đó ngân sách phim nhựa thường lên tối thiểu vài chục triệu US$. Tuy nhiên các
anime được đặc biệt đầu tư như Mononoke Hime, Spirited Away đòi hỏi tài năng, kỹ
thuật và đồng thời là nguồn tài chính khổng lồ không lồ.
Sản xuất phim bắt đầu ngay khi kinh phí
được chấp thuận bởi hội đồng tài trợ. Làm anime bao giờ cũng là cơn ác mộng của
nhà sản xuất vì các họa sĩ tài năng rất đắt khách. Nếu không có người có khả
năng thực hiện và thực hiện đúng tiến độ thì sẽ không đảm bảo được phim sẽ ra mắt
đúng như cam kết với nhà đầu tư. Do bị giới hạn về tài chính và tính mùa vụ của
việc sản xuất nên các studio anime không thể thuê họa sĩ dài hạn mà chỉ theo hợp
đồng. Mỗi khi có dự án, các studio lại phải đi săn tìm rất quyết liệt. Và khi
săn được thì tận dụng các họa sĩ hết khả năng. Ở cao điểm của quá trình sản xuất
hầu hết các studio làm việc 24/24, chia ra làm nhiều ca. Đèn luôn thắp sáng
ngày cũng như đêm qua khung cửa những toà nhà studio anime tập trung thành từng
cụm ở Tokyo
Sưu tầm by hieu-maya-3d.blogspot.com
Bài viết liên quan :
Sưu tầm by hieu-maya-3d.blogspot.com
Bài viết liên quan :
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét